top of page
Ảnh của tác giảCo Duc Luu Nguyen

Các chấn thương thể thao thường gặp

Đã cập nhật: 4 thg 10, 2023


Chấn thương thể thao không còn xa lạ gì trong cuộc sống ngày nay.

Nếu bạn là người đam mê các hoạt động thể thao thì chuẩn bị thêm kiến thức về các loại chấn thương thể thao là vô cùng thiết yếu. Để rèn luyện sức mạnh thể chất thì bảo vệ cơ thể lá quấn đề cực kỳ quan trọng.

Chấn thương trong thể thao có nhiều lại khác nhau, tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể chúng ta có thể chi ra các loại chấn thương như sau.

1.1 Căng cơ

Căng cơ không hề lạ lẫm gì nữa, đây là loại chấn thương điển hình nhất trong các loại chấn thương. Nguyên nhân do tham gia hoạt động thể thao hoặc tập luyện quá sức chịu đựng của cơ.

Các vị trí thường bị căng cơ: cơ bả vai, cơ lưng, cơ đùi sau, cơ đùi trước, cơ háng, cơ bắp chân.

Triệu chứng: Sưng, đau nhức, khó cử động tại vùng cơ bị căng

Trường hợp nhẹ chỉ đau vài ngày rồi khỏi, trường hợp nặng người bệnh phải chịu cơn đau nhiều ngày liên tục và hạn chế cử động.

Biện pháp: Bạn có thể chườm đá ở nhóm cơ bị căng, nếu đau nhiều bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau. Lâu ngày không khỏi hãy liên hệ bác sĩ để được khám và có lộ trình chữa trị hiệu quả.

1.2 Bong gân

Bong gân là chấn thương xảy ra ở dây chằng - là mô nối hai hoặc nhiều xương tại một khớp. Khi bị bong gân có nghĩa là có một hoặc nhiều dây chằng bị giãn hoặc rách.

Bạn thường bị bong gân khi vận động quá mức gây ảnh hưởng đến xương khớp. Tình trạng này hay xảy ra ở vùng cổ chân, khi bàn chân quay vào trong làm dây chằng phía ngoài mắt cá bị căng quá mức dẫn tới bong gân mắt cá chân.

Bong gân cự kì khó chịu, nó gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của người bệnh.

Triệu chứng: Sưng tím, tụ máu tại vị trí dây chằng bị tổn thương, khi ấn vào sẽ thấy đau, rất khó chịu, hạn chế vận động tại vùng bị tổn thương.

Với loại chấn thương này hãy liên hệ bác sĩ để được khám và chữa trị, người bệnh cần vận động hợp lý, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vật lý trị liệu để không làm mất đi tính linh hoạt và dẻo dai của dây chằng.

1.3 Chấn thương đầu gối

Các loại chấn thương đầu gới thường gặp khi tập luyện thể thao: Rách dây chằng chéo trước, rách dây chằng chéo bên trong gối, hội chứng bánh chè – đùi.

1.3.1 Rách dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước đảm nhận việc giữ ổn định khớp gối.

Các chấn thương thường gặp phải khi:

Đặt chân xuống sàn sai tư thể, đổi hướng quá nhanh, dừng lạ đột ngột.

Triệu chứng: Sưng đau tại chỗ, hạn chế vận động khớp gối, khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Khi bị chấn thương rách dây chằng chéo trước thường cần phải tiến hành phẫu thuật để tái tạo lại và tập vật lý trị liệu để phục hồi khả năng vận động khớp gối.

1.3.2 Rách dây chằng chéo bên trong gối.

Dây chằng bên trong gối nằm ở mặt trong đầu gối, là bộ phận liên kết giữa xương đùi và xương chày.

Chấn thương rách dây chằng bên trong gối thường xảy ra khi khớp gối bị đẩy sang một bên quá mức khi di chuyển hoặc khi bị tổn thương đầu gối.

Triệu chứng: sưng, đau nhức tại khớp gối, khớp gối mất ổn định

CáchTrường hợp tổn thương gây ảnh hưởng đến các cấu trúc khác như sụn chêm, dây chằng, thì bạn có thể phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. điều trị: chườm đá, băng ép và tập vật lý trị liệu

19 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page